วันศุกร์ที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

คดีสรุปสั่งพักงาน "เปายะ" 1 เดือนและไม่ให้ลงตัดสินเกมระหว่างคู่กรณีอีก

 
"เปายะ " ชัยยะ มหาปราบ เชิ้ตดำดีกรีฟีฟ่า งานเข้าซะแล้วหลัง "เสธ.ตุ้ม" พลตรี ชิณเสน ทองโกมล ประธานคณะกรรมการ การแต่งตั้งและติดตามผลประเมินผู้ตัดสิน พร้อมคณะกรรมการตัดสินลงโทษห้ามลงทำหน้าที่เป็นเวลา 1 เดือนทุกรายการ และไม่ให้ลงตัดสินเกมที่ เมืองทองฯ ยูไนเต็ด กับ บางกอกกล๊าส เอฟซี ลงแข่งขันรายการที่เหลือในฤดูกาลนี้หลัง "เปายะ" ตัดสินผิดพลาดในเกมที่ เมืองทองฯ ยูไนเต็ด เปิดบ้านเอาชนะในการดวลจุดโทษกับทีมบางกอกกล๊าส


         เมื่อ เวลา 10.00 น. ของ วันพุธที่ 2  พ.ย. ที่ผ่านมา ณ ห้องประชุมสมาคมฟุตบอลฯ ได้มีการประชุมคณะกรรมการแต่งตั้งและประเมินผู้ตัดสิน ที่จะทำหน้าที่ในศึกไทยพรีเมียร์ลีก และ ดิวิชั่น 1 สุดสัปดาห์นี้ โดยมี "เสธ.ตุ้ม" พลตรี ชิณเสน ทองโกมล ประธานคณะกรรมการ การแต่งตั้งและติดตามผลประเมินผู้ตัดสินเป็นประธาน


         สำหรับการประชุมได้มีการหยิบยกกรณีการทำหน้าที่ของ ชัยยะ มหาปราบ ผู้ตัดสินในศึกมูลนิธิไทยคม เอฟเอ คัพ รอบ 4 เมื่อวันที่ 26 ต.ค. ที่ผ่านมา เป็นเกมคู่ระหว่าง เมืองทองฯ ยูไนเต็ด ที่เฉือนเอาชนะจุดโทษ บางกอกกล๊าส เอฟซี ด้วยสกอร์รวม 6-5 ซึ่งทางฝั่ง "กิเลนผยอง" เมืองทองฯ ยูไนเต็ด ได้ทำหนังสือประท้วงการทำหน้าที่ของผู้ตัดสินฟีฟ่ารายนี้


         ด้าน "เสธ.ตุ้ม" พลตรี ชิณเสน ทองโกมล ประธานคณะกรรมการ การแต่งตั้งและติดตามผลประเมินผู้ตัดสิน ได้กล่าวว่า ภายหลังจากที่ได้ดูเทปการแข่งขันแล้ว คณะกรรมการมีความเห็นว่า ชัยยะ มหาปราบ มีความบกพร่องในการทำหน้าที่จริง โดยมีหลายจังหวะที่ทำหน้าที่ผิดพลาด ดังนั้นจะมีการสั่งพักการทำหน้าที่เป็นเวลา 1 เดือน และไม่ให้ลงตัดสินเกมที่ เมืองทองฯ ยูไนเต็ด และ บางกอกกล๊าส เอฟซี ลงแข่งขันในลีกด้วยเช่นกัน


          "หลังจากที่ดูเทปแล้วต้องยอมรับว่า เขามีข้อผิดพลาดในการทำหน้าที่พอสมควร จริงอยู่ที่การตัดสินขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของผู้ตัดสิน แต่ดูแล้วหลายๆ จังหวะก็ค่อนข้างค้านสายตา บางจังหวะสมควรจะให้ก็ไม่ให้ ซึ่งทางคณะกรรมการได้พิจารณาอย่างถี่ถ้วนแล้วเห็นว่า มีความผิดพลาดจริง ก่อนที่จะลงมติว่าจะควรดร็อปเขาไม่ให้ลงทำหน้าที่ในเกมลีกเป็นเวลา 1 เดือน เริ่มตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป"

      ไม่สนฟีฟ่าถ้าผิดพลาดก็ต้องโดน


         ขณะเดียวกัน "เสธ.ตุ้ม" ยังได้กล่าวต่อไปว่า แม้ว่า ชัยยะ มหาปราบ ซึ่งมีดีกรีเป็นถึงผู้ตัดสินฟีฟ่าอีลิท ก็สามารถโดนลงโทษได้เช่นกันหากว่าทำหน้าที่ผิดพลาด โดยถือเป็นบรรทัดฐานเดียวกันในการลงโทษผู้ตัดสิน "ต้องบอกว่าคณะกรรมการมีเกณฑ์ในการประเมินผู้ตัดสินที่ได้มาตรฐานและพร้อม ที่จะให้ความเป็นธรรมกับทุกทีม หรือผู้ตัดสินทุกคน โดยกรณีของชัยยะ มหาปราบ แม้ว่าจะมีดีกรีเป็นผู้ตัดสินฟีฟ่าอีลิท และขณะนี้ได้เดินทางไปทำหน้าที่ในศึกเยาวชน 19 ปีชิงแชมป์เอเชีย ที่ประเทศเวียดนาม กลุ่ม เอฟ ระหว่างวันที่ 31 ต.ค. - 8  พ.ย. นี้  ก็ไม่ใช่ว่าจะละเว้นบทลงโทษได้ หากว่าทำหน้าที่ผิดพลาดเราก็มีมาตรการลงโทษเท่าเทียมกัน"

     แย้มปีหน้ารับผู้ประเมินเพิ่ม


         นอกจากนี้ "บิ๊กตุ้ม" ยังได้กล่าวถึงกรณีที่ มงคล รุ่งคล้าย ซึ่งเป็นผู้ประเมินผู้ตัดสินในเกมนัดดังกล่าว โดยหลังจบการแข่งขันได้ประเมินคะแนนของ ชัยยะ มหาปราบ อยู่ที่ 8.3 ซึ่งถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดีพอสมควร โดยชี้แจงว่า
 "สำหรับ มงคล รุ่งคล้าย ผู้ประเมินผู้ตัดสินในเกมดังกล่าวอาจจะไม่ค่อยได้ประเมิน ชัยยะ มหาปราบ มากเท่าไหร่นัก ซึ่งการให้คะแนน 8.3 ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดีระดับหนึ่ง แต่เท่าที่ดูจากเทปแล้วก็อย่างที่เห็นว่า มีข้อผิดพลาดพอสมควร ก็ต้องชี้แจงว่า การจัดผู้ประเมินผู้ตัดสินเราได้มีการสลับสับเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ซึ่งจำนวนผู้ประเมินอาจจะมีจำนวนจำกัด โดยปีหน้าจะมีการเปิดรับสมัครผู้ประเมินผู้ตัดสินเพิ่มเติม ซึ่งจะมีการนำเรื่องนี้เสนอ กกท. เพื่อปีหน้าจะได้มีบุคลากรเพิ่มขึ้น และมีความเป็นไปได้ว่าจะให้ผู้ตัดสินประเมิน 1 คน ต่อ 1 นัด สลับหมุนเวียนกันไปจนครบ เพื่อหลีกเลี่ยงข้อครหาต่างๆ"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น